วันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สารสนเทศกับธนาคารไทยพาณิชย์






 


          ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นธนาคารพาณิชย์แห่งแรก ของไทย ก่อตั้งในปี 2449 ธนาคารมีขนาดของสินทรัพย์ เงินฝาก และสินเชื่อใหญ่เป็นอันดับ 4 ของระบบธนาคารพาณิชย์ ธนาคารจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตั้งแต่ พ.ศ. 2519 ปัจจุบันหุ้นของธนาคาร ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกอบด้วย หุ้นสามัญ (SCB, SCB-F) หุ้นบุริมสิทธิ (SCB-P, SCB-Q)
          ธนาคารไทยพาณิชย์ ดำเนินงานภายใต้ปณิธานอันแน่วแน่ด้วยคุณภาพควบคู่คุณธรรม และด้วยวิสัยทัศน์อันก้าวไกลในการปรับตัวเพื่อเตรียมพร้อมสู่ยุคเศรษฐกิจ และนโยบายการก้าวสู่ระดับมาตรฐานสากล โครงการไทยพาณิชย์ ปาร์ค พลาซ่า จึงถือกำเนิดขึ้นพร้อมกับสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการฯ ที่มีทั้งความสวยงามทันสมัยสมบูรณ์พร้อมด้วยเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวก โดยเปิดอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2539 นับเป็นเวลาเกือบศตวรรษที่ผ่านมา ที่ธนาคารไทยพาณิชย์แห่งนี้ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ตั้ง "บริษัท แบงก์สยามกัมมาจล ทุนจำกัด" นับเป็นธนาคารพาณิชย์แห่งแรกของคนไทยตราบจนปัจจุบัน ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ไม่ได้มุ่งเพียงการดำเนินธุรกิจในฐานะที่เป็นธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งแรกเท่านั้น หากแต่ยังอุทิศตนเต็มความสามารถเพื่อสร้างความมั่นคง และความเจริญก้าวหน้าแก่ระบบการเงิน การธนาคาร
ธนาคารไทยพาณิชย์มีบริการทางด้านการเงินครบวงจรให้แก่ลูกค้าทุกประเภท ทั้งที่เป็น บริษัทขนาดใหญ่ วิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อม และลูกค้ารายย่อย ได้แก่ การรับฝากเงิน การโอนเงิน การให้กู้ยืมประเภทต่างๆ การรับซื้อลด การรับรองอาวัล ค้ำประกัน บริการด้านปริวรรตเงินตรา บริการด้านการค้าต่างประเทศ บริการ Cash Management บริการด้านธุรกิจหลักทรัพย์ เช่น บริการจำหน่ายหุ้นกู้ บริการนายทะเบียนหุ้นกู้ การรับประกันการจัดจำหน่ายตราสารหนี้ นายทะเบียนหลักทรัพย์ บริการรับฝากทรัพย์สิน การจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และกองทุนส่วนบุคคล บัตรเครดิตและการรับฝากทรัพย์สินผ่านทางสำนักงานใหญ่ และเครือข่ายสาขาของธนาคาร

  
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการให้บริการลูกค้าของธนาคาร 
1. ON-LINE  BANKING  คือ  การรับฝากเงิน ถอนเงิน รวมถึงการบันทึกรายการบัญชีทันที  ซึ่งอาศัยคู่สายโทรศัพท์เป็นสื่อกลางในการติดต่อระหว่าง Terminal  ของสำนักงานสาขากับศูนย์คอมพิวเตอร์ส่วนกลางของสำนักงานใหญ่กระบวนการดังกล่าวเรียกว่า  Update tele-Processing  นั่นคือ  สำนักงานสาขาทำหน้าที่ป้อนข้อมูลทาง Terminal  ส่งข้อมูลมายังส่วนกลาง  เพื่อบันทึกรายละเอียดต่าง ๆ คือการลงบัญชี  การคำนวณผลประโยชน์ (ดอกเบี้ย) จะกระทำที่ส่วนกลางเท่านั้น   สำนักงานสาขาไม่จำเป็นต้องเก็บข้อมูล  และคอมพิวเตอร์ของส่วนกลางยังคงออกรายงานให้ทุกสาขาได้ในทุกลักษณะ  พนักงานสำนักงานสาขาเพียงรับสมุดและสลิปจากลูกค้า  ป้อนข้อมูลทาง  Terminal  ส่งข้อมูลไป  Process  ที่สำนักงานใหญ่  โดยคอมพิวเตอร์จะทำหน้าที่      
1.1  ตรวจสอบข้อมูลที่เข้ามาว่าถูกต้องหรือไม่  ผิดพลาดตรงไหนบ้างหรือเปล่า หากเกิดความผิดพลาดระบบจะแจ้งออกมาให้ทราบ  ซึ่งอาจระงับการถอนเงิน  หรือยกเลิกรายการนั้นบางรายการ    
1.2  คอมพิวเตอร์จะทำตามคำสั่งที่ป้อนเข้าไปตามรายการฝาก - ถอนที่ลูกค้าต้องการ  และจะปรับยอดรายการบัญชีนั้น โดยบันทึกลงอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่ส่วนกลาง     
 1.3  ข้อมูลที่ประมวลผลแล้วจะถูกส่งกลับมาตามสายโทรศัพท์  เพื่อพิมพ์บนสมุดคู่ฝากของลูกค้า


2. ระบบเครื่องฝากถอนเงินอัตโนมัติ (Automatic teller machine-ATM ) คือ เครื่องรับ - จ่ายเงินอัตโนมัติ เป็นเครื่องปลายทาง (terminal) ของคอมพิวเตอร์ของธนาคาร ซึ่งลูกค้าอาจใช้บริการบางอย่างกับธนาคารโดยการกดรหัสติดต่อกับธนาคารได้ เช่น ฝากหรือถอนเงินได้ อาจใช้บริการบางอย่างกับธนาคารโดยการกดรหัสติดต่อกับธนาคารได้



3. ระบบ Internet banking เป็นการบริการธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เพื่อเพิ่มความสะดวกและประหยัดเวลาให้แก่ลูกค้าในการทำธุรกรรมทางการเงินโดยไม่จำเป็นต้องเข้ามารับบริการที่ธนาคารโดยตรง และลูกค้าสามารถที่จะดำเนินการตามต้องการได้ในทุกเวลา ทุกสถานที่

ระบบฝาก-ถอนเงินอัตโนมัติ (ATM)
 (Automatic Teller Machine : ATM) หรือระบบถอนเงิน - ฝากเงินของธนาคารแบบอัตโนมัติ  ซึ่งอำนวยความสะดวกสบายอย่างมากให้แก่ผู้ใช้บริการธนาคาร และเป็นตัวอย่างเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่ได้รับการนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการแข่งขันทางธุรกิจ ในอดีตเมื่อเริ่มมีการใช้ระบบเอทีเอ็ม เครื่องแรกของโลก หรือของประเทศไทย มีเหตุการณ์ที่น่าสนใจอะไรเกิดขึ้น และขณะนั้นธุรกิจธนาคาร ให้ทางเลือกในการบริการกันอย่างไรบ้าง
พ.ศ.2520 ได้มีการใช้เอทีเอ็มเครื่องแรกของโลก ซึ่งเป็นของธนาคารซิตี้ แบงค์ ในเมืองนิวยอร์ก เริ่มให้บริการฝากและถอนเงินโดยอัตโนมัติแก่ลูกค้า ซึ่งสามารถให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นวันเสาร์ อาทิตย์ แต่ในขณะเดียวกันธนาคารอื่น ๆ บนถนนสายเดียวกัน ให้บริการลูกค้า เฉพาะจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 8.00-14.00 น. หลังจากบ่ายสองโมงก็หมดโอกาสได้รับบริการ ฝากถอนเงินแล้ว   เมื่อวิเคราะห์มุมมองในการแข่งขันของธนาคาร ในการให้บริการลูกค้าระบบเอทีเอ็มของธนาคารซิตี้แบงค์เป็นบริการใหม่ที่ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบาย และคล่องตัว ดึงดูดลูกค้าให้มาเป็นลูกค้าของตัวเอง และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดขึ้นมา ก่อนที่ธนาคารคู่แข่งจะไหวตัวทัน และหันมาให้บริการเอทีเอ็มบ้าง




สาเหตุที่นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้งาน
ในสภาวะธุรกิจธนาคารที่มีแนวโน้มการแข่งขันรุนแรงขึ้น  ธนาคารแต่ละแห่งจำเป็นต้องพัฒนาธุรกิจของตนเองให้ครบวงจรและนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาเพื่อปรับปรุงคุณภาพการดำเนินงานของตนเอง  การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้จึงต้องตอบสนองการดำเนินงานทั้งด้านสนับสนุนการให้บริการลูกค้าและการบริหารภายในองค์กร  วิธีการเลือกเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ในธนาคาร ควรดูจากประโยชน์ใช้สอย  และเพื่อความสะดวกสบายของลูกค้า   เนื่องจากงานหลักของธนาคารคือการบริการด้านการเงินให้แก่ลูกค้า  จึงต้องเน้นการบริการลูกค้าให้เกิดความประทับใจ  ความพึงพอใจ  เพื่อเป็นการจูงใจให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการที่หลากหลายกับธนาคาร  และความพึงพอใจของลูกค้าสามารถแสดงให้เห็นถึงคุณภาพของการบริการที่ได้รับจากธนาคารในเรื่องต่างๆ ด้วย






ธนาคารไทยพาณิชย์เลือกเทราดาต้าในการเป็นคลังจัดเก็บข้อมูลธุรกิจ
“เทราดาต้า” เป็นหนึ่งในแผนกของบริษัท เอ็นซีอาร์ คอร์ปอเรชั่น ล่าสุดได้ประกาศว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ให้บริการเครื่องเอทีเอ็มกว่า 3,000 เครื่องทั่วประเทศ ได้เลือกใช้ระบบการตัดสินใจ Teradata Warehouse เป็นระบบสำหรับโครงการจัดเก็บข้อมูลธุรกิจ (Enterprise Data Warehouse EDW) ขององค์กร
ระบบ EDW ได้มีการเปิดให้การบริการอย่างมืออาชีพของเทราดาต้า และได้มีการออกแบบให้ผสมผสานและสนับสนุนแอพพลิเคชั่นเชิงวิเคราะห์แบบซับซ้อนของข้อมูลจากทุกหน่วยธุรกิจของธนาคารไทยพาณิชย์ ทางธนาคารไทยพาณิชย์เห็นว่าการเงินในประเทศไทยนั้นจะมีโอกาสเติบโตสูง และเชื่อว่า ระบบ EDW ของเทราดาต้าจะช่วยกระตุ้นศักยภาพในกแข่งขันของธนาคารฯ และทำให้ตลาดธนาคารทั้งในประเทศและนอกประเทศมีระบบที่ดีขึ้นและใช้งานได้เป็นอย่างดี  ขั้นตอนแรกมุ่งเน้นไปที่การแยกกลุ่มและถ่ายโอนข้อมูลที่จัดเก็บในระบบ legacy ต่อจากนั้นธนาคารก็จะนำข้อมูลเหล่านี้มาผสมผสานกันภายในระบบปฏิบัติการกลาง “Teradata EDW”   ก่อนหน้าที่ธนาคารไทยพาณิชย์จะมาใช้ระบบเทราดาต้าธนาคารได้ใช้คลังเก็บข้อมูลซึ่งทำงานบนระบบคอมพิวเตอร์เมนเฟรม ไอบีเอ็มพร้อมกับแหล่งข้อมูลที่แตกต่างกันหลายแหล่ง ธนาคารจะใช้การกระจายข้อมูลแบบ “hub-and-spode architecture” จะส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในส่วนของการบำรุงรักษาสูง
“โซลูชัน Teradata EDW  จะสนับสนุนฟังก็ชันที่หลากหลายเพิ่มขึ้น เช่น การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าส่วนบุคคล, การบริหารความเสี่ยงเชิงเครดิต , การวิเคราะห์รายงานทางการเงิน จะทำให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติการมีการพัฒนามากยิ่งขึ้นและยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในเชิงปฏิบัติการลงได้มากอีกด้วย
เทราดาต้า เป็นเทคโนโลยีระดับโลกด้านแอพพลิเคชั่นการวิเคราะห์ ระบบคลังข้อมูลขององค์กร และบริการคลังข้อมูลองค์กร ระบบเทราดาต้า ช่วยให้องค์กรสามารถมองภาพรวมของธุรกิจ เพื่อพัฒนาลูกค้าสัมพันธ์และการตัดสินใจทางธุรกิจและได้รับผลกำไรเป็นอย่างดี



          การสื่อสารแบบปฏิสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจกับลูกค้าเป็นกุญแจสำคัญสร้างความได้เปรียบเชิงลูกค้าสัมพันธ์บริษัท เทราดาต้า คอร์ปอเรชั่น (NYSE: TDC) ผู้นำระดับโลกด้านระบบคลังข้อมูลและเทคโนโลยีวิเคราะห์ข้อมูลองค์กรที่เสริมความชาญฉลาดให้หลากหลายบริษัท เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationship Management) ให้กับบริษัทในประเทศไทยด้วยซอฟต์แวร์ อีเวนท์ เบสด์ มาร์เก็ตติ้ง อีบีเอ็ม (Event-Based Marketing — EBM)

ที่มา    www.scb.co.th
            www.yupparaj.ac.th
www.bcoms.net
www.vcharkarn.com






41 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาเหมาะสมต่อเนื่องดีการจัดวางดีมากค่ะ
    อ่านเเล้วก็สนใจ

    ตอบลบ
  2. การนำระบบ"เทราดาต้า"มาใช้ทำให้ธนาคารไทยพาณิชย์แตกต่างจากธนาคารอื่น เป็นเรื่องที่เพิ่งทราบน่ะเนี่ยเข้าใจว่าทุกธนาคารมีระบบที่เหมือนกันบทความนี้ดีมากสามารถหาข้อแตกต่างได้อย่างชัดเจน การจัดวางก็ดูดีไม่รกตาอ่านง่าย

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาคลอบคลุมมากค่ะ จัดวางบล็อคก้อสวยดี...

    ตอบลบ
  4. เหอๆ บอร์ดรายตามาก กับไอลูกกลมๆ สีๆ อ่ะ แต่เนื้อหาก็เข้าใจ เปลี่ยนสีสันหน่อยจะดีน่ะ

    ตอบลบ
  5. เนื้อหาดีค่ะ ทำให้รู้ระบบเกี่ยวกับการทำงานของธนาคาร

    ตอบลบ
  6. รูแบบสวยอ่ะ
    เนื้อหาอ่านผ่านๆๆตาน่ะชัดเจน
    ดีอ่ะโดยรวม

    ตอบลบ
  7. รูปภาพสวยน่าดู

    เนื้อหาก็ดี

    พื้นหลังแนวมากเลย

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ15 ธันวาคม 2553 เวลา 05:39

    การจัดบล็อกสวยดีค่ะ ทำให้น่าอ่าน
    เนื้อหาเข้าใจง่ายดีค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ

    ตอบลบ
  9. เนื้อหาดีเข้าใจง่ายมาก บล็อกสวยดี^-^

    ตอบลบ
  10. บทความมีเนื้อหาเข้าใจถึงการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในธนาคาร ว่าช่วยให้ลูกค้าเิกิดความสะดวกในการทำธุรกรรมทางการเงิน และทำใ้ห้การปฏิบัติหน้าี่ที่ของพนักงานมีประสิทธิภาพ

    ตอบลบ
  11. ดีมากค่ะเดียวนี้ทุกธนาคารมีการแข่งขันกันสูง ยิ่งบริการดี มีระบบน่าสนใจมากขึ้นทำให้ผู้คนเลือกใช้บริการค่ะอย่างไทยพาณิชวางแผนการทำงานดีค่ะ

    ตอบลบ
  12. จัดบล็อกจัดสีได้เข้ากะธนาคารไทยพาณิชย์มากก

    ตอบลบ
  13. บทความจัดวางรูปแบบสวยงาม ดูแล้วน่าสนใจมาก

    ตอบลบ
  14. จัดเรียงได้สวยมากๆคะ เข้าใจง่าย น่าสนใจมาก
    การจัดวางรูปแบบได้ลงตัวดี คะ

    ตอบลบ
  15. เนื้อหาครอบคลุมดีมากคะ จัดรูปแบบก็สวยมากคะ

    ตอบลบ
  16. รูปภาพประกอบน่ารักมาก เนื้อหาก็น่าอ่าน

    ตอบลบ
  17. เนื้อหาดีทำให้อยากจะทำงานธนาคารเลย

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ21 ธันวาคม 2553 เวลา 08:19

    รูปภาพประกอบ สีสันดูน่าสนใจดีค่ะ
    เนื้อหาก็เยอะ และเข้าใจง่ายดีค่ะ

    ตอบลบ
  19. เนื้อหามีสาระ


    การจัดรูปแบบและรูปภาพประกอบสวยมากค่ะ

    ตอบลบ
  20. เนื้อหาดีมากค่ะ

    ได้รู้การนำเอาสารสนเทศมาใช้

    เช่นเครื่องฝาก-ถอนอัตโนมัติ

    ตอบลบ
  21. รูปภาพสวย ตัวหนังสือสวยดูกลมกลืนกัน แต่พื้นหลังแสบตา

    ตอบลบ
  22. คลังเก็บข้อมูลของ ไทยพาณิชย์สุดยอดจริงๆ .. แต่พื้นหลังดูแล้วปวดตาไปหน่อยนะจ๊ะ

    ตอบลบ
  23. เนื้อหาน่าสนใจครับ ว่าแต่....ตู้นี้น่ากด จริงๆนะ 555+

    ตอบลบ
  24. มีสีสันดี น่าสนใจ แต่น่าจะเปลี่ยน พื้นหลังนะ

    ตอบลบ
  25. จัดวางเนื้อหาและรูปภาพได้ดี

    ตอบลบ
  26. เจ้าของงานนี้โปรดทราบ น่าจะมีสื่อวีดีโอของทางธนาคารมาใส่

    เพื่อเพื่มความน่าสนใจ ตัวหนังสือเล็กมาก

    ตอบลบ
  27. อ่านแล้วทำให้ผมรู้สึกว่า คลังข้อมูลของธนาคารนั้น สุดยอดครับ

    ตอบลบ
  28. ดีเนื้อหาน่าอ่านดีจร้า

    ตอบลบ
  29. น่าสนใจมากได้ความรู้แยอะเลย การจัดรูปแบบก็สวยงาม

    ตอบลบ
  30. เนื้อหาไม่ควรคัดลอกมาบบนี้นะครับ
    ควรมีการคิดสรุปเองบ้างเพื่อความเข้าใจ
    สีสันก็ดี ใช้ได้ึครับ

    ตอบลบ
  31. เนื้อหาดีมากค่ะ

    ได้รู้การนำเอาสารสนเทศมาใช้

    เช่นเครื่องฝาก-ถอนอัตโนมัติ

    พื้นหลังสวยงามค่ะ

    ตอบลบ
  32. เนื้อหาดีค่ะ ทำให้รู้ระบบเกี่ยวกับการทำงานของธนาคาร สีพื้นหลังแสบตามาก

    ตอบลบ
  33. เนื้อหาดีค่ะตกแต่งสวยไม่รกตาเวลาอ่าน

    ตอบลบ
  34. เนื้อหาน่าสนใจ มีรูปภาพประกอบสวยดีคะ

    ตอบลบ
  35. วิเคราะห์ได้ตรงโจทย์มากๆเลยค่ะ ^^

    ตอบลบ
  36. บล๊อกน่าอ่านมาก ภาพประกอบชัดเจน

    ตอบลบ
  37. เนื้อหาชัดเจนดีค่ะ ตกแต่งได้สวย

    ตอบลบ
  38. การประยุกต์สารสนเทศเข้ากับธุรกิจทำให้ธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น
    เนื้อหาใช้ได้โดยรวมแล้วดีทุกอย่างค่ะ

    ตอบลบ
  39. ปวดตามากครับเนื้อหาดีครอบคลุมและการจะวางทำให้อ่านได้ง่าย

    ตอบลบ
  40. การนำระบบ"เทราดาต้า"มาใช้ทำให้ธนาคารไทยพาณิชย์แตกต่างจากธนาคารอื่น เป็นเรื่องที่เพิ่งทราบน่ะเนี่ย เข้าใจว่าทุกธนาคารมีระบบที่เหมือนกันบทความนี้ดีมากสามารถหาข้อแตกต่างได้อย่างชัดเจน การจัดวางก็ดูดีไม่รกตาอ่านง่าย และตู้ธนาคารของไทยพาณิชย์ก็หาง่ายในทั้งกรุงเทพ และต่างจังหวัด

    ตอบลบ