ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นธนาคารพาณิชย์แห่งแรก ของไทย ก่อตั้งในปี 2449 ธนาคารมีขนาดของสินทรัพย์ เงินฝาก และสินเชื่อใหญ่เป็นอันดับ 4 ของระบบธนาคารพาณิชย์ ธนาคารจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตั้งแต่ พ.ศ. 2519 ปัจจุบันหุ้นของธนาคาร ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกอบด้วย หุ้นสามัญ (SCB, SCB-F) หุ้นบุริมสิทธิ (SCB-P, SCB-Q)
ธนาคารไทยพาณิชย์ ดำเนินงานภายใต้ปณิธานอันแน่วแน่ด้วยคุณภาพควบคู่คุณธรรม และด้วยวิสัยทัศน์อันก้าวไกลในการปรับตัวเพื่อเตรียมพร้อมสู่ยุคเศรษฐกิจ และนโยบายการก้าวสู่ระดับมาตรฐานสากล โครงการไทยพาณิชย์ ปาร์ค พลาซ่า จึงถือกำเนิดขึ้นพร้อมกับสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการฯ ที่มีทั้งความสวยงามทันสมัยสมบูรณ์พร้อมด้วยเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวก โดยเปิดอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2539 นับเป็นเวลาเกือบศตวรรษที่ผ่านมา ที่ธนาคารไทยพาณิชย์แห่งนี้ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ตั้ง "บริษัท แบงก์สยามกัมมาจล ทุนจำกัด" นับเป็นธนาคารพาณิชย์แห่งแรกของคนไทยตราบจนปัจจุบัน ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ไม่ได้มุ่งเพียงการดำเนินธุรกิจในฐานะที่เป็นธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งแรกเท่านั้น หากแต่ยังอุทิศตนเต็มความสามารถเพื่อสร้างความมั่นคง และความเจริญก้าวหน้าแก่ระบบการเงิน การธนาคารธนาคารไทยพาณิชย์มีบริการทางด้านการเงินครบวงจรให้แก่ลูกค้าทุกประเภท ทั้งที่เป็น บริษัทขนาดใหญ่ วิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อม และลูกค้ารายย่อย ได้แก่ การรับฝากเงิน การโอนเงิน การให้กู้ยืมประเภทต่างๆ การรับซื้อลด การรับรองอาวัล ค้ำประกัน บริการด้านปริวรรตเงินตรา บริการด้านการค้าต่างประเทศ บริการ Cash Management บริการด้านธุรกิจหลักทรัพย์ เช่น บริการจำหน่ายหุ้นกู้ บริการนายทะเบียนหุ้นกู้ การรับประกันการจัดจำหน่ายตราสารหนี้ นายทะเบียนหลักทรัพย์ บริการรับฝากทรัพย์สิน การจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และกองทุนส่วนบุคคล บัตรเครดิตและการรับฝากทรัพย์สินผ่านทางสำนักงานใหญ่ และเครือข่ายสาขาของธนาคาร
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการให้บริการลูกค้าของธนาคาร
1. ON-LINE BANKING คือ การรับฝากเงิน – ถอนเงิน รวมถึงการบันทึกรายการบัญชีทันที ซึ่งอาศัยคู่สายโทรศัพท์เป็นสื่อกลางในการติดต่อระหว่าง Terminal ของสำนักงานสาขากับศูนย์คอมพิวเตอร์ส่วนกลางของสำนักงานใหญ่กระบวนการดังกล่าวเรียกว่า Update tele-Processing นั่นคือ สำนักงานสาขาทำหน้าที่ป้อนข้อมูลทาง Terminal ส่งข้อมูลมายังส่วนกลาง เพื่อบันทึกรายละเอียดต่าง ๆ คือการลงบัญชี การคำนวณผลประโยชน์ (ดอกเบี้ย) จะกระทำที่ส่วนกลางเท่านั้น สำนักงานสาขาไม่จำเป็นต้องเก็บข้อมูล และคอมพิวเตอร์ของส่วนกลางยังคงออกรายงานให้ทุกสาขาได้ในทุกลักษณะ พนักงานสำนักงานสาขาเพียงรับสมุดและสลิปจากลูกค้า ป้อนข้อมูลทาง Terminal ส่งข้อมูลไป Process ที่สำนักงานใหญ่ โดยคอมพิวเตอร์จะทำหน้าที่
1.1 ตรวจสอบข้อมูลที่เข้ามาว่าถูกต้องหรือไม่ ผิดพลาดตรงไหนบ้างหรือเปล่า หากเกิดความผิดพลาดระบบจะแจ้งออกมาให้ทราบ ซึ่งอาจระงับการถอนเงิน หรือยกเลิกรายการนั้นบางรายการ
1.2 คอมพิวเตอร์จะทำตามคำสั่งที่ป้อนเข้าไปตามรายการฝาก - ถอนที่ลูกค้าต้องการ และจะปรับยอดรายการบัญชีนั้น โดยบันทึกลงอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่ส่วนกลาง
1.3 ข้อมูลที่ประมวลผลแล้วจะถูกส่งกลับมาตามสายโทรศัพท์ เพื่อพิมพ์บนสมุดคู่ฝากของลูกค้า
1.1 ตรวจสอบข้อมูลที่เข้ามาว่าถูกต้องหรือไม่ ผิดพลาดตรงไหนบ้างหรือเปล่า หากเกิดความผิดพลาดระบบจะแจ้งออกมาให้ทราบ ซึ่งอาจระงับการถอนเงิน หรือยกเลิกรายการนั้นบางรายการ
1.2 คอมพิวเตอร์จะทำตามคำสั่งที่ป้อนเข้าไปตามรายการฝาก - ถอนที่ลูกค้าต้องการ และจะปรับยอดรายการบัญชีนั้น โดยบันทึกลงอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่ส่วนกลาง
1.3 ข้อมูลที่ประมวลผลแล้วจะถูกส่งกลับมาตามสายโทรศัพท์ เพื่อพิมพ์บนสมุดคู่ฝากของลูกค้า
2. ระบบเครื่องฝากถอนเงินอัตโนมัติ (Automatic teller machine-ATM ) คือ เครื่องรับ - จ่ายเงินอัตโนมัติ เป็นเครื่องปลายทาง (terminal) ของคอมพิวเตอร์ของธนาคาร ซึ่งลูกค้าอาจใช้บริการบางอย่างกับธนาคารโดยการกดรหัสติดต่อกับธนาคารได้ เช่น ฝากหรือถอนเงินได้ อาจใช้บริการบางอย่างกับธนาคารโดยการกดรหัสติดต่อกับธนาคารได้
3. ระบบ Internet banking เป็นการบริการธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เพื่อเพิ่มความสะดวกและประหยัดเวลาให้แก่ลูกค้าในการทำธุรกรรมทางการเงินโดยไม่จำเป็นต้องเข้ามารับบริการที่ธนาคารโดยตรง และลูกค้าสามารถที่จะดำเนินการตามต้องการได้ในทุกเวลา ทุกสถานที่
ระบบฝาก-ถอนเงินอัตโนมัติ (ATM)
(Automatic Teller Machine : ATM) หรือระบบถอนเงิน - ฝากเงินของธนาคารแบบอัตโนมัติ ซึ่งอำนวยความสะดวกสบายอย่างมากให้แก่ผู้ใช้บริการธนาคาร และเป็นตัวอย่างเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่ได้รับการนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการแข่งขันทางธุรกิจ ในอดีตเมื่อเริ่มมีการใช้ระบบเอทีเอ็ม เครื่องแรกของโลก หรือของประเทศไทย มีเหตุการณ์ที่น่าสนใจอะไรเกิดขึ้น และขณะนั้นธุรกิจธนาคาร ให้ทางเลือกในการบริการกันอย่างไรบ้าง
พ.ศ.2520 ได้มีการใช้เอทีเอ็มเครื่องแรกของโลก ซึ่งเป็นของธนาคารซิตี้ แบงค์ ในเมืองนิวยอร์ก เริ่มให้บริการฝากและถอนเงินโดยอัตโนมัติแก่ลูกค้า ซึ่งสามารถให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นวันเสาร์ อาทิตย์ แต่ในขณะเดียวกันธนาคารอื่น ๆ บนถนนสายเดียวกัน ให้บริการลูกค้า เฉพาะจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 8.00-14.00 น. หลังจากบ่ายสองโมงก็หมดโอกาสได้รับบริการ ฝากถอนเงินแล้ว เมื่อวิเคราะห์มุมมองในการแข่งขันของธนาคาร ในการให้บริการลูกค้าระบบเอทีเอ็มของธนาคารซิตี้แบงค์เป็นบริการใหม่ที่ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบาย และคล่องตัว ดึงดูดลูกค้าให้มาเป็นลูกค้าของตัวเอง และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดขึ้นมา ก่อนที่ธนาคารคู่แข่งจะไหวตัวทัน และหันมาให้บริการเอทีเอ็มบ้าง
พ.ศ.2520 ได้มีการใช้เอทีเอ็มเครื่องแรกของโลก ซึ่งเป็นของธนาคารซิตี้ แบงค์ ในเมืองนิวยอร์ก เริ่มให้บริการฝากและถอนเงินโดยอัตโนมัติแก่ลูกค้า ซึ่งสามารถให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นวันเสาร์ อาทิตย์ แต่ในขณะเดียวกันธนาคารอื่น ๆ บนถนนสายเดียวกัน ให้บริการลูกค้า เฉพาะจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 8.00-14.00 น. หลังจากบ่ายสองโมงก็หมดโอกาสได้รับบริการ ฝากถอนเงินแล้ว เมื่อวิเคราะห์มุมมองในการแข่งขันของธนาคาร ในการให้บริการลูกค้าระบบเอทีเอ็มของธนาคารซิตี้แบงค์เป็นบริการใหม่ที่ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบาย และคล่องตัว ดึงดูดลูกค้าให้มาเป็นลูกค้าของตัวเอง และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดขึ้นมา ก่อนที่ธนาคารคู่แข่งจะไหวตัวทัน และหันมาให้บริการเอทีเอ็มบ้าง
สาเหตุที่นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้งาน
ในสภาวะธุรกิจธนาคารที่มีแนวโน้มการแข่งขันรุนแรงขึ้น ธนาคารแต่ละแห่งจำเป็นต้องพัฒนาธุรกิจของตนเองให้ครบวงจรและนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาเพื่อปรับปรุงคุณภาพการดำเนินงานของตนเอง การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้จึงต้องตอบสนองการดำเนินงานทั้งด้านสนับสนุนการให้บริการลูกค้าและการบริหารภายในองค์กร วิธีการเลือกเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ในธนาคาร ควรดูจากประโยชน์ใช้สอย และเพื่อความสะดวกสบายของลูกค้า เนื่องจากงานหลักของธนาคารคือการบริการด้านการเงินให้แก่ลูกค้า จึงต้องเน้นการบริการลูกค้าให้เกิดความประทับใจ ความพึงพอใจ เพื่อเป็นการจูงใจให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการที่หลากหลายกับธนาคาร และความพึงพอใจของลูกค้าสามารถแสดงให้เห็นถึงคุณภาพของการบริการที่ได้รับจากธนาคารในเรื่องต่างๆ ด้วย
ธนาคารไทยพาณิชย์เลือกเทราดาต้าในการเป็นคลังจัดเก็บข้อมูลธุรกิจ
“เทราดาต้า” เป็นหนึ่งในแผนกของบริษัท เอ็นซีอาร์ คอร์ปอเรชั่น ล่าสุดได้ประกาศว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ให้บริการเครื่องเอทีเอ็มกว่า 3,000 เครื่องทั่วประเทศ ได้เลือกใช้ระบบการตัดสินใจ Teradata Warehouse เป็นระบบสำหรับโครงการจัดเก็บข้อมูลธุรกิจ (Enterprise Data Warehouse EDW) ขององค์กร
ระบบ EDW ได้มีการเปิดให้การบริการอย่างมืออาชีพของเทราดาต้า และได้มีการออกแบบให้ผสมผสานและสนับสนุนแอพพลิเคชั่นเชิงวิเคราะห์แบบซับซ้อนของข้อมูลจากทุกหน่วยธุรกิจของธนาคารไทยพาณิชย์ ทางธนาคารไทยพาณิชย์เห็นว่าการเงินในประเทศไทยนั้นจะมีโอกาสเติบโตสูง และเชื่อว่า ระบบ EDW ของเทราดาต้าจะช่วยกระตุ้นศักยภาพในกแข่งขันของธนาคารฯ และทำให้ตลาดธนาคารทั้งในประเทศและนอกประเทศมีระบบที่ดีขึ้นและใช้งานได้เป็นอย่างดี ขั้นตอนแรกมุ่งเน้นไปที่การแยกกลุ่มและถ่ายโอนข้อมูลที่จัดเก็บในระบบ legacy ต่อจากนั้นธนาคารก็จะนำข้อมูลเหล่านี้มาผสมผสานกันภายในระบบปฏิบัติการกลาง “Teradata EDW” ก่อนหน้าที่ธนาคารไทยพาณิชย์จะมาใช้ระบบเทราดาต้าธนาคารได้ใช้คลังเก็บข้อมูลซึ่งทำงานบนระบบคอมพิวเตอร์เมนเฟรม ไอบีเอ็มพร้อมกับแหล่งข้อมูลที่แตกต่างกันหลายแหล่ง ธนาคารจะใช้การกระจายข้อมูลแบบ “hub-and-spode architecture” จะส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในส่วนของการบำรุงรักษาสูง
“โซลูชัน Teradata EDW จะสนับสนุนฟังก็ชันที่หลากหลายเพิ่มขึ้น เช่น การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าส่วนบุคคล, การบริหารความเสี่ยงเชิงเครดิต , การวิเคราะห์รายงานทางการเงิน จะทำให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติการมีการพัฒนามากยิ่งขึ้นและยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในเชิงปฏิบัติการลงได้มากอีกด้วย
เทราดาต้า เป็นเทคโนโลยีระดับโลกด้านแอพพลิเคชั่นการวิเคราะห์ ระบบคลังข้อมูลขององค์กร และบริการคลังข้อมูลองค์กร ระบบเทราดาต้า ช่วยให้องค์กรสามารถมองภาพรวมของธุรกิจ เพื่อพัฒนาลูกค้าสัมพันธ์และการตัดสินใจทางธุรกิจและได้รับผลกำไรเป็นอย่างดี
การสื่อสารแบบปฏิสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจกับลูกค้าเป็นกุญแจสำคัญสร้างความได้เปรียบเชิงลูกค้าสัมพันธ์บริษัท เทราดาต้า คอร์ปอเรชั่น (NYSE: TDC) ผู้นำระดับโลกด้านระบบคลังข้อมูลและเทคโนโลยีวิเคราะห์ข้อมูลองค์กรที่เสริมความชาญฉลาดให้หลากหลายบริษัท เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationship Management) ให้กับบริษัทในประเทศไทยด้วยซอฟต์แวร์ อีเวนท์ เบสด์ มาร์เก็ตติ้ง — อีบีเอ็ม (Event-Based Marketing — EBM)
ที่มา : www.scb.co.th
www.yupparaj.ac.th
www.bcoms.net
www.vcharkarn.com
เนื้อหาเหมาะสมต่อเนื่องดีการจัดวางดีมากค่ะ
ตอบลบอ่านเเล้วก็สนใจ
การนำระบบ"เทราดาต้า"มาใช้ทำให้ธนาคารไทยพาณิชย์แตกต่างจากธนาคารอื่น เป็นเรื่องที่เพิ่งทราบน่ะเนี่ยเข้าใจว่าทุกธนาคารมีระบบที่เหมือนกันบทความนี้ดีมากสามารถหาข้อแตกต่างได้อย่างชัดเจน การจัดวางก็ดูดีไม่รกตาอ่านง่าย
ตอบลบเนื้อหาคลอบคลุมมากค่ะ จัดวางบล็อคก้อสวยดี...
ตอบลบเหอๆ บอร์ดรายตามาก กับไอลูกกลมๆ สีๆ อ่ะ แต่เนื้อหาก็เข้าใจ เปลี่ยนสีสันหน่อยจะดีน่ะ
ตอบลบเนื้อหาดีค่ะ ทำให้รู้ระบบเกี่ยวกับการทำงานของธนาคาร
ตอบลบรูแบบสวยอ่ะ
ตอบลบเนื้อหาอ่านผ่านๆๆตาน่ะชัดเจน
ดีอ่ะโดยรวม
รูปภาพสวยน่าดู
ตอบลบเนื้อหาก็ดี
พื้นหลังแนวมากเลย
การจัดบล็อกสวยดีค่ะ ทำให้น่าอ่าน
ตอบลบเนื้อหาเข้าใจง่ายดีค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ
เนื้อหาดีเข้าใจง่ายมาก บล็อกสวยดี^-^
ตอบลบบทความมีเนื้อหาเข้าใจถึงการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในธนาคาร ว่าช่วยให้ลูกค้าเิกิดความสะดวกในการทำธุรกรรมทางการเงิน และทำใ้ห้การปฏิบัติหน้าี่ที่ของพนักงานมีประสิทธิภาพ
ตอบลบดีมากค่ะเดียวนี้ทุกธนาคารมีการแข่งขันกันสูง ยิ่งบริการดี มีระบบน่าสนใจมากขึ้นทำให้ผู้คนเลือกใช้บริการค่ะอย่างไทยพาณิชวางแผนการทำงานดีค่ะ
ตอบลบจัดบล็อกจัดสีได้เข้ากะธนาคารไทยพาณิชย์มากก
ตอบลบบทความจัดวางรูปแบบสวยงาม ดูแล้วน่าสนใจมาก
ตอบลบจัดเรียงได้สวยมากๆคะ เข้าใจง่าย น่าสนใจมาก
ตอบลบการจัดวางรูปแบบได้ลงตัวดี คะ
เนื้อหาครอบคลุมดีมากคะ จัดรูปแบบก็สวยมากคะ
ตอบลบรูปภาพประกอบน่ารักมาก เนื้อหาก็น่าอ่าน
ตอบลบเนื้อหาดีทำให้อยากจะทำงานธนาคารเลย
ตอบลบเนื้อหาดีครับ
ตอบลบรูปภาพประกอบ สีสันดูน่าสนใจดีค่ะ
ตอบลบเนื้อหาก็เยอะ และเข้าใจง่ายดีค่ะ
เนื้อหามีสาระ
ตอบลบการจัดรูปแบบและรูปภาพประกอบสวยมากค่ะ
เนื้อหาดีมากค่ะ
ตอบลบได้รู้การนำเอาสารสนเทศมาใช้
เช่นเครื่องฝาก-ถอนอัตโนมัติ
รูปภาพสวย ตัวหนังสือสวยดูกลมกลืนกัน แต่พื้นหลังแสบตา
ตอบลบคลังเก็บข้อมูลของ ไทยพาณิชย์สุดยอดจริงๆ .. แต่พื้นหลังดูแล้วปวดตาไปหน่อยนะจ๊ะ
ตอบลบเนื้อหาน่าสนใจครับ ว่าแต่....ตู้นี้น่ากด จริงๆนะ 555+
ตอบลบมีสีสันดี น่าสนใจ แต่น่าจะเปลี่ยน พื้นหลังนะ
ตอบลบจัดวางเนื้อหาและรูปภาพได้ดี
ตอบลบเจ้าของงานนี้โปรดทราบ น่าจะมีสื่อวีดีโอของทางธนาคารมาใส่
ตอบลบเพื่อเพื่มความน่าสนใจ ตัวหนังสือเล็กมาก
อ่านแล้วทำให้ผมรู้สึกว่า คลังข้อมูลของธนาคารนั้น สุดยอดครับ
ตอบลบดีเนื้อหาน่าอ่านดีจร้า
ตอบลบน่าสนใจมากได้ความรู้แยอะเลย การจัดรูปแบบก็สวยงาม
ตอบลบเนื้อหาไม่ควรคัดลอกมาบบนี้นะครับ
ตอบลบควรมีการคิดสรุปเองบ้างเพื่อความเข้าใจ
สีสันก็ดี ใช้ได้ึครับ
เนื้อหาดีมากค่ะ
ตอบลบได้รู้การนำเอาสารสนเทศมาใช้
เช่นเครื่องฝาก-ถอนอัตโนมัติ
พื้นหลังสวยงามค่ะ
เนื้อหาดีค่ะ ทำให้รู้ระบบเกี่ยวกับการทำงานของธนาคาร สีพื้นหลังแสบตามาก
ตอบลบเนื้อหาดีค่ะตกแต่งสวยไม่รกตาเวลาอ่าน
ตอบลบเนื้อหาน่าสนใจ มีรูปภาพประกอบสวยดีคะ
ตอบลบวิเคราะห์ได้ตรงโจทย์มากๆเลยค่ะ ^^
ตอบลบบล๊อกน่าอ่านมาก ภาพประกอบชัดเจน
ตอบลบเนื้อหาชัดเจนดีค่ะ ตกแต่งได้สวย
ตอบลบการประยุกต์สารสนเทศเข้ากับธุรกิจทำให้ธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ตอบลบเนื้อหาใช้ได้โดยรวมแล้วดีทุกอย่างค่ะ
ปวดตามากครับเนื้อหาดีครอบคลุมและการจะวางทำให้อ่านได้ง่าย
ตอบลบการนำระบบ"เทราดาต้า"มาใช้ทำให้ธนาคารไทยพาณิชย์แตกต่างจากธนาคารอื่น เป็นเรื่องที่เพิ่งทราบน่ะเนี่ย เข้าใจว่าทุกธนาคารมีระบบที่เหมือนกันบทความนี้ดีมากสามารถหาข้อแตกต่างได้อย่างชัดเจน การจัดวางก็ดูดีไม่รกตาอ่านง่าย และตู้ธนาคารของไทยพาณิชย์ก็หาง่ายในทั้งกรุงเทพ และต่างจังหวัด
ตอบลบ